กาแฟ ดง มะไฟ

Friday, 16-Sep-22 19:48:09 UTC

กาแฟอีสานไทยไม่เป็นรองใคร "กาแฟดงมะไฟ"สายพันธุ์อาราบิก้า สินค้าGIท้องถิ่นโคราชก้าวสู่มาตรฐานระดับ SMEStartup นางสาวทัศนีย์เมืองแก้วรองเลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร(สศก. )เปิดเผยว่าปัจจุบันภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีการเพาะปลูกกาแฟใน 4 จังหวัดได้แก่ นครราชสีมา เลย อุดรธานี และชัยภูมิโดยผลพยากรณ์ปี2562(ปีเพาะปลูก2561/62)(ข้อมูลณเดือนธันวาคม2561)คาดว่าภาคตะวันออกเฉียงเหนือมีเนื้อที่ให้ผล1, 846ไร่ผลผลิต116ตัน(ผลผลิตเฉลี่ย63กิโลกรัม/ไร่)จังหวัดนครราชสีมามีเนื้อที่ให้ผลมากที่สุดรวม825ไร่หรือร้อยละ45(ให้ผลผลิต56ตันผลผลิตเฉลี่ย68กิโลกรัม/ไร่)แหล่งปลูกกาแฟที่สำคัญอยู่ในอำเภอวังน้ำเขียวและอำเภอสูงเนินนิยมปลูกกาแฟพันธุ์อาราบิก้า ซึ่งพื้นที่อำเภอวังน้ำเขียวจะเป็นการผลิตแบบเกษตรกรรายใหญ่ในรูปแบบบริษัทเอกชนในขณะที่อำเภอสูงเนินนิยมปลูกในพื้นที่หมู่บ้านดงมะไฟต.

  1. "กาแฟดงมะไฟ" สินค้าGI ได้รับมาตรฐาน SME Startup
  2. กาแฟดงมะไฟ กาแฟสดโคราช - สบายมาร์เก็ต
  3. เรื่องของกาแฟกับ GI (Geographical Indication)
  4. กาแฟดงมะไฟโคราช รุกตลาดรีเทลทั่วประเทศ - Korat Start Up
  5. กาแฟอาราบิก้า ดงมะไฟ โคราช
  6. สารสนเทศท้องถิ่นนครราชสีมา
  7. มาทำความรู้จักกับกาแฟ GI (สิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์) | TrueID In-Trend

มะเกลือเก่า ที่อยู่ในรูปแบบของวิสาหกิจชุมชนดงมะไฟ และมีการเริ่มปลูกกาแฟเมื่อปี 2545 และดำเนินการมาอย่างจริงจังจนกระทั่งเป็นที่รู้จักภายใต้ชื่อ "กาแฟดงมะไฟ" ซึ่งเป็นที่ยอมรับในด้านการปลูกที่มีการเก็บเกี่ยวอย่างมีคุณภาพและบรรจุภัณฑ์ที่ได้มาตรฐาน ส่วนทางด้านภูมิศาสตร์ พื้นที่กาแฟที่ปลูกใน จ. นครราชสีมา จะอยู่ที่ระดับความสูง 400-700 เมตร จากระดับน้ำทะเล โดยพื้นที่โดยรอบจะเป็นผืนป่าแหล่งต้นน้ำลำธารทำให้กาแฟดงมะไฟ มีอัตลักษณ์ รสชาติกลมกล่อม กลิ่นหอม และที่สำคัญ มีระดับสารกาเฟอีน 1% หรือมีความเข้มข้นของกาเฟอีนระดับต่ำ เป็นผลดีต่อผู้ที่ชื่นชอบดื่มกาแฟเป็นประจำ อีกทั้งการนำกาแฟมาปลูกในพื้นที่นี้สามารถสร้างป่าต้นน้ำลำธารที่ดี สร้างงานสร้างรายได้ สร้างแหล่งเรียนรู้และสร้างความเข้มแข็งให้กับชุมชนได้ นอกจากนี้ สถานที่ปลูกกาแฟดงมะไฟ ยังมีเอกลักษณ์เฉพาะ คือ พิธีรับขวัญแม่กาแฟที่จัดเป็นประจำทุกปีในช่วงเดือน พ. ย. จึงส่งผลต่อทั้งชุมชนและช่วยสร้างแหล่งท่องเที่ยวแบบยั่งยืนให้กับชุมชนอีกทาง "ทัศนีย์" กล่าวต่อว่า ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ มีการเพาะปลูกกาแฟใน 4 จังหวัด ได้แก่ นครราชสีมา เลย อุดรธานี และชัยภูมิ โดยผลพยากรณ์ปี 2562 (ปีเพาะปลูก 2561/2562) ข้อมูล ณ เดือน ธ.

4 หมื่นล้านบาทต่อปี โดยมีการขยายพื้นที่เกษตรแปลงใหญ่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนสินค้าแปลงใหญ่ที่โดดเด่นและเป็นพืชเศรษฐกิจที่กำลังมาแรงตอนนี้ คือ "กาแฟดงมะไฟ " อ. สูงเนิน จ. นครราชสีมา เนื่องจากเป็นกาแฟที่มีความพิเศษเฉพาะตัวและได้รับการขึ้นทะเบียนรับรองเป็นสินค้า GI หรือสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์แล้ว เป็นแหล่งผลิตกาแฟรสเลิศของไทยอีกแห่งหนึ่ง โดยเกษตรแปลงใหญ่กาแฟดงมะไฟมีเกษตรกร 2 กลุ่มหลัก ที่ดำเนินการภายใต้กลุ่มวิสาหกิจชุมชนฯ รวมพื้นที่ประมาณ 450ไร่ สร้างรายได้ต่อปีหลายสิบล้านบาท ด้าน นายนิพนธ์ สื่อพงศ์พัฒนะ ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนกาแฟดงมะไฟโคราช ต. มะเกลือใหม่ อ.

  • รู้จัก “กาแฟดงมะไฟ” ผลิตภัณฑ์ชุมชน “นวัตอัตลักษณ์” ท่องเที่ยวเชิงเกษตร “ลำตะคอง”
  • กาแฟดริปยิปซี สกลนคร คาแฟ่แนววินเทจ ที่คอกาแฟต้องมาเยือน
  • แบบ ทํา เนียม ทหาร 5 ภาค

"กาแฟดงมะไฟ" สินค้าGI ได้รับมาตรฐาน SME Startup

กาแฟดงมะไฟ แม็ ก ฮ อน ด้า แจ๊ ส ขอบ 15

elderlyinnovation.com, 2024